คำอธิบายรายวิชา
รหัสวิชา ชื่อและคำอธิบายรายวิชา น(ท-ป-อ)
2000105 ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร 3(3-0-6)
Thai for Communication
ศึกษาภาษาไทยในฐานะเป็นเครื่องมือในการสื่อสารโดยเน้นกระบวนการทักษะสัมพันธ์ ทั้งการพูด การอ่าน การเขียน ศึกษาหาความรู้จากประสบการณ์จากการอ่าน การฟังสารต่าง ๆ อย่างมีวิจารณญาณและสามารถนำเสนอความรู้ที่ได้ตามขั้นตอนและรูปแบบของการเขียนรายงานและรูปแบบงานเขียนประเภทต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง
2000106 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 3(3-0-6)
English for Communication 1
ศึกษาและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ด้านการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน เพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การทักทาย การกล่าวลา การแนะนำตนเองและผู้อื่น การให้ข้อมูลและคำแนะนำ การสนทนา การแสดงความรู้สึก การอ่านประกาศ โฆษณาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน การกรอกแบบฟอร์มและการเขียนข้อความง่าย ๆ ฯลฯ รวมทั้งการศึกษาด้วยตัวเอง
2000107 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 3(3-0-6)
English for Communication 2
พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารในระดับที่สูงขึ้น เพื่อให้ข้อมูลและแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เช่น ขนบธรรมเนียมประเพณี งานอดิเรก กีฬา ข่าว ปัญหาสังคม ฯลฯ รวมทั้งการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง
1000101 การพัฒนาตน 3(2-2-5)
Self Development
ศึกษาพฤติกรรมมนุษย์และสาเหตุปัจจัยแห่งพฤติกรรมการพัฒนาตนเอง การประยุกต์ทางทฤษฎีทางจิตวิทยาเพื่อการวิเคราะห์ตนเอง การพัฒนาความคิด แรงจูงใจ บุคลิกภาพ ภาวะผู้นำ มนุษยสัมพันธ์ รวมทั้งการดูแลและการปฏิบัติตนให้มีสุขภาพตลอดจนสามารถสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2000101 ปรัชญากับชีวิต 3(3-0-6)
Philosophy and Life
ศึกษาความหมาย ขอบเขตเนื้อหา วิธีการคิดทางปรัชญา ลักษณะที่สำคัญที่แตกต่างกันระหว่างปรัชญาตะวันออกกับปรัชญาตะวันตก ปัญหาจริยศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับลักษณะของชีวิตที่ดีที่มนุษย์แสวงหา ตลอดจนมาตรฐานต่าง ๆ และลักษณะใช้ในการตัดสิน ดี ชั่ว ถูก ผิด ควร ไม่ควร ของมนุษย์และสามรถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาชีวิตและสังคม
2000102 สุนทรียศาสตร์ 3(3-0-6)
Aesthetic Appreciation
การศึกษาทฤษฎีและการแสดงออกทางสุนทรียศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับอารยธรรมของมนุษย์ โดยพิจารณาคุณค่าของสุนทรียศาสตร์จากการแสดงออกทางความงามซึ่งอาจแสดงออก ทางศิลปกรรม ดนตรี และศิลปะการแสดง ทั้งนี้เพื่อนำคุณค่าทาสุนทรียศาสตร์มาพัฒนาคุณภาพชีวิต
2000103 วิถีโลก 3(3-0-6)
Global Society and Living
ศึกษาวิวัฒนาการสังคม ระบบเศรษฐกิจ การเมืองการปกครองของสังคมโลก สภาพปัจจุบัน ปัญหาและแนวโน้มของสังคมโลก ตลอดจนการปรับตัวประเทศไทย ทางด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และการปกครอง เพื่อให้อยู่รอดในสังคมโลก
2000104 สังคมและวัฒนธรรมไทย 3(3-0-6)
Thai Culture and Society
ศึกษาความหมายและความสำคัญของสังคม โครงสร้างและวิวัฒนาการของสังคม และวัฒนธรรมไทย เอกลักษณ์ของสังคมไทย การรักษาเสถียรภาพของสังคมไทย วัฒนธรรมไทยระดับชาติ และระดับท้องถิ่นที่สำคัญ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม การพัฒนาและ การสืบสานวัฒนธรรมไทย สภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาสังคม
2000108 พุทธทาสศึกษา 3(2-2-5)
(Buddhadasa Studies)
แนวคิด ปณิธานและวิธีการอธิบายหลักธรรมในทัศนะของท่านพุทธทาสภิกขุ การนำไปประยุกต์ในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข
4000101 สิ่งแวดล้อมกับคุณภาพชีวิต 3(3-0-6)
Environment for Quality of Life
ความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมความสำพันธ์เชิงระบบระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การพัฒนาและการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ อนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่นการดำเนินกิจกรรมโดยใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและภาวะมลพิษ การมีส่วนร่วมในการจัดทรัพยากรธรรมชาติของสิ่งแวดล้อมพลังงานแบบยั่งยืนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต สภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม
4000102 การพัฒนาการคิด 3(3-0-6)
Development of Thinking
หลักการและกระบวนการคิดของมนุษย์ การพัฒนากระบวนการคิดรูปแบบต่าง ๆ การคิดเชิงวิเคราะห์และผสมผสาน การคิดทางบริการจัดการ การคิดเชิงยุทธศาสตร์ การวางแผนและโครงการ ตรรกศาสตร์และการให้แหตุผลข้อมูลข่าวสาร การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นและการนำเสนอข้อมูล ความคาดหวังทางคณิตศาสตร์ การบวนการตัดสินใจ
4000104 คอมพิวเตอร์กับชีวิต 3(2-2-5)
Computer and Life
ศึกษาเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ บทบาทความสำคัญของคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศต่อชีวิตและสังคม การใช้โปรแกรมระบบและโปรแกรมประยุกต์เพื่อการสืบค้นข้อมูล การแสวงหาความรู้และการสื่อสารข้อมูลระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เช่น อินเตอร์เน็ต จดหมายอิเลคทรอนิคส์ ในการเรียนรู้สังคมยุคข่าวสารข้อมูล เพื่อการค้นคว้าสำหรับการทำรายงาน การนำเสนอผลงาน และการดำรงชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการเคารพสิทธิทางปัญญา
4000105 คอมพิวเตอร์ประยุกต์ 3(2-2-5)
Applied Computer
ศึกษาเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในศาสตร์ของผู้เรียน โดยเน้นผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในระบบงานจริง
2010101 ทฤษฎีดนตรีสากลขั้นพื้นฐาน 3(3-0-6)
Fundamental of Music Theory
ศึกษาการบันทึกโน้ตสากล เครื่องหมายกำหนดจังหวะ กุญแจ บันไดเสียง ขั้นคู่ การเปลี่ยนบันไดเสียง ศัพท์สังคีตทั่วไป และการฝึกโสตประสาทให้สอดคล้องกับเนื้อหาวิชาที่เรียน
2010102 ทฤษฎีดนตรี 1 3(3-0-6)
Music Theory 1
ศึกษาตรัยด์ คอร์ด และการพลิกกลับของคอร์ด จุดพักเพลง การเคลื่อนที่ของคอร์ด การใช้คอร์ดในรูปพื้นต้นและการพลิกกลับ การเขียนและวิเคราะห์ทำนอง การประสานเสียง 4 แนว และการฝึกโสตประสาทให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียน
2010203 ทฤษฎีดนตรี 2 3(3-0-6)
Music Theory 2
ศึกษาคอร์ดทบชนิดต่าง ๆ การย้ายบันไดเสียงแบบ Diatonic Modulation การใช้ Secondary Dominant) การใช้ Sequence และการฝึกโสตประสาทให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียน
2010204 ทฤษฎีดนตรี 3 3(3-0-6)
Music Theory 3
ศึกษาการใช้คอร์ดยืมโครมาติคคอร์ด คอร์ดที่แปลงเสียง การเปลี่ยนกุญแจแบบโครมาติค การฝึกโสตประสาทให้สอดคล้อง กับเนื้อหาวิชาที่เรียน
2010105 คอมพิวเตอร์ดนตรีเบื้องต้น 3(3-0-6)
Introduction to Music Computer
ศึกษาประวัติความเป็นมาของดนตรีคอมพิวเตอร์ส่วนประกอบหลัก และระบบปฏิบัติการของเครื่องคอมพิวเตอร์ การใช้โปรแกรมดนตรีแบบต่างๆ
2010106 ประวัติดนตรีตะวันตก 3(3-0-6)
Western Music History
ศึกษาความคิดเกี่ยวกับการเกิดของดนตรีตั้งแต่ยุดโบราณเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันโดยสังเขปเพื่อให้มองเห็นลำดับของวิวัฒนาการของดนตรีตะวันตก ตลอดจนศึกษารูปแบบต่าง ๆ ความคิดใหม่ ๆ ในด้านการประสานเสียง การใช้เครื่องดนตรี บุคคลสำคัญ และผลงานที่สำคัญ
2010207 ทฤษฎีการสอดทำนอง 3(3-0-6)
Counterpoint
ศึกษาการเขียนเคาเตอร์พอยต์ 2 แนว 3 แนว ที่พบในศตวรรษที่ 18 แบบโทนอล การเขียน Harmonic Implication, Imitation, Cannon, Invention, Fugue
2010208 รูปแบบและการวิเคราะห์ดนตรี 3(3-0-6)
Forms and Analysis
ศึกษารูปแบบโมทีฟ วลี จุดพัก ประโยค ของเพลงและบทบรรเลงของรูปแบบพื้นฐาน เช่น Binary, Ternary, Rondo, Sonata, Variation, Invention Fugue พร้อมทั้งฝึกการวิเคราะห์รูปแบบต่าง ๆ
2010209 การประพันธ์ 3(3-0-6)
Composition
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการประพันธ์เพลงเบื้องต้น วิเคราะห์ตัวอย่างงานคีตประพันธ์ประเภทต่าง ๆ เพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้น การใช้เทคนิคต่าง ๆ ในการประพันธ์ ตลอดจนการให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ประพันธ์เพลง รวมทั้งการนำเสนอผลงาน
2010110 การขับร้องประสานเสียง 1 2(0-4-2)
Chorus 1
ปฏิบัติเกี่ยวกับการหาพิสัยความสูงต่ำของเสียงผู้ร้อง จัดกลุ่มตามพิสัย ฝึกการหายใจ ที่ถูกต้อง ฝึกการออกเสียงจากตำแหน่งต่าง ๆ ฝึกการใช้เสียงทุกระดับ ฝึกการออกเสียงสระต่าง ๆ ฝึกการเทียบเสียงกับเครื่องดนตรีมาตรฐานย้ายเสียงขึ้นลง ใช้บทเพลงระดับพื้นฐาน
2010211 ขับร้องประสานเสียง 2 2(0-4-2)
Chorus 2
ปฏิบัติเกี่ยวกับฝึกการออกเสียงที่ยากขึ้น ฝึกการย้ายเสียงโด ไปในบันไดเสียงต่าง ๆ ใช้บทฝึกและบทเพลงที่ยากกว่าในระดับที่ 1
2010212 ปฏิบัติรวมวง 1 2(0-4-2)
Ensemble 1
ฝึกทักษะการบรรเลงรวมวง เรียนรู้การทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ ฝึกความพร้อมเพรียงในการบรรเลงร่วมกัน การบรรเลงให้น้ำเสียงของเครื่องดนตรีในวงกลมกลืนกัน ศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ของการบรรเลงในด้านความถูกต้องของเสียงและอารมณ์เพลงในบทเพลงที่ผู้สอนกำหนดให้
2010313 ปฏิบัติรวมวง 2 2(0-4-2)
Ensemble
ฝึกทักษะการบรรเลงรวมวง เรียนรู้การทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ ฝึกความพร้อมเพรียงในการบรรเลงร่วมกัน การบรรเลงให้น้ำเสียงของเครื่องดนตรีในวงกลมกลืนกัน ศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ของการบรรเลงในด้านความถูกต้องของเสียงและอารมณ์เพลง ในบทเพลงที่สูงกว่าระดับที่ 1
2010114 พื้นฐานดนตรีไทย 3(3-0-6)
Fundamental of Thai Music
ศึกษาประวัติความเป็นมาของดนตรีไทย และดนตรีพื้นบ้าน ในยุคสมัยต่าง ๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ศึกษาองค์ประกอบของดนตรี ประเภทของเครื่องดนตรี การประสมวงดนตรี และโอกาสที่ใช้ ศึกษาประวัติและผลงานคีตกวี นักดนตรีที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ส่งเสริม เผยแพร่และพัฒนาดนตรีไทย รวมถึงศึกษาบทเพลงแต่ละประเภท และศัพท์สังคีตทางดนตรีไทย การฝึกโสตประสาทในการฟังดนตรีไทย ตลอดจนศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีไทยกับวิถีชีวิตของสังคมไทย
2010115 ปฏิบัติดนตรีไทย 1 2(0-4-2)
Thai Music Practicum 1
ปฏิบัติเครื่องดนตรีไทยขั้นพื้นฐาน การเลือกบทเพลง การฝึกซ้อม ตามแบบแผนของการบรรเลงดนตรีไทย
2010216 ปฏิบัติดนตรีไทย 2 2(0-4-2)
Thai Music Practicum 2
ปฏิบัติเครื่องดนตรีไทย การเลือกบทเพลง การฝึกซ้อมตามแบบแผนของการบรรเลงดนตรีไทยที่ต่อเนื่อง และสูงกว่าระดับที่ 1
2010317 การบันทึกเสียง 1 3(2-2-5)
Recording 1
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการออกแบบห้องบันทึกเสียง ขนาดรูปร่างโครงสร้างและวัสดุอุปกรณ์ในการบันทึกเสียง ไมโครโฟน เทปบันทึกเสียงแบบอนาล็อกและดิจิตอล โมนิเตอร์ เครื่องตกแต่งเสียง เครื่องผสมเสียง สายสัญญาณและหัวต่อสายสัญญาณ การติดตั้งและเชื่อมระบบ การวางลำดับก่อนหลังของอุปกรณ์ ระเบียบปฏิบัติและขั้นตอนการปฏิบัติงาน การบำรุงรักษา
2010318 การบันทึกเสียง 2 3(2-2-5)
Recording 2
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการการจัดวางตำแหน่งและการเลือกใช้ไมโครโฟนระบบซิงโครไนซ์ เทคนิคการบันทึกเสียงจากแหล่งต่าง ๆ เทคนิคการผสมเสียงการทำมาสเตอร์สำหรับสื่อต่าง ๆ ตลอดจน ศึกษาถึงอุปกรณ์ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์และวิธีการใช้งาน เช่น Sequencer, Drum Machine, Sampling machine, Synthesizer, Sound module และอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับเครื่องดนตรีต่าง ๆ
2010319 การผลิตผลงานดนตรีด้วยคอมพิวเตอร์ 3(2-2-5)
Productions for Computerized Music
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการผลิตผลงานเพื่อเผยแพร่ในรูปของ Visual Media การจัดพิมพ์โน้ตเพลง การสร้างฐานข้อมูลโน้ตดนตรี ขบวนการผลิตผลงานเพื่อเผยแพร่ในรูปของ Audio Visual Media การบันทึกเสียงในสตูดิโอ
2010420 การออกแบบเสียง 3(2-2-5)
Sound Design
ศึกษาในทุกแง่มุมเกี่ยวกับการสร้างเสียงประกอบภาพ รวมไปถึงเสียงประกอบต่าง ๆ เสียงในธรรมชาติและการพากย์ เทคโนโลยีดนตรีอิเล็คทรอนิกส์ เทคโนโลยีเสียงและภาพดิจิตอล ศึกษาและทำโครงงานเสียงในงานภาพยนตร์โฆษณา วิดีทัศน์ การ์ตูนและรายการวิทยุ
2010321 อิเลคโทรอคูสติก 3(2-2-5)
Electroacoustic
ศึกษาเกี่ยวกับนักประพันธ์เพลงแบบ Electroacoustic ที่สำคัญ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถทางเทคโนโลยีและความก้าวหน้าทางการแต่งเพลง อภิปรายเกี่ยวกับการปฏิบัติการแต่งเพลงในแง่มุมต่าง ๆ ให้ความสัมพันธ์ระหว่างความคิดสร้างสรรค์ที่เกี่ยวเนื่องกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของงานเพลงต่าง ๆ
2010322 การแต่งเพลง 3(2-2-5)
Song Writing
ศึกษาการแต่งเพลงที่กำลังอยู่ในกระแสความนิยม วิธีการแต่งเพลง การลำดับเนื้อหา ภาษาและทำนองเข้าด้วยกัน ผู้เรียนจะต้องนำเสนอด้วยการเล่นกีตาร์หรือเปียโนประกอบ
2010323 การเรียบเรียงดนตรีสมัยนิยม 3(2-2-5)
Popular Music Arranging
ศึกษาเทคนิคการเรียบเรียงเสียงประสานโดยศึกษาจากเพลงที่ได้รับความนิยม ฝึกการเรียบเรียงโดยใช้คอร์ดขั้นพื้นฐานและซับซ้อนมากขึ้น การสร้างแบ็คกราวนด์ การปรับประยุกต์ แนวทำนอง
2010424 การประพันธ์ดนตรีประกอบสื่อ 3(2-2-5)
(Music Composition for Multimedia)
ศึกษาขั้นตอนและวิธีการทำดนตรีตลอดจนการสร้างสรรค์ดนตรีประกอบเนื้อหาของสื่อประเภทต่าง ๆ ให้เหมาะสม
2010425 ธุรกิจดนตรี 3(3-0 -6)
Music Business
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการประกอบธุรกิจ ธุรกิจดนตรีแขนงต่าง ๆ การนำเอาวิชาชีพดนตรี ไปประยุกต์เพื่อประกอบอาชีพในเชิงธุรกิจ ข้อกฎหมายที่จำเป็นต่อการประกอบธุรกิจดนตรี
2010326 หลักการโยธวาทิต 1 3(3-0-6)
Marching Band 1
ศึกษาประวัติและหน้าที่ของวงโยธวาทิต รวมถึงวงดนตรีอื่นที่มีลักษณะการจัดวงคล้ายคลึงกัน ศึกษาเทคนิคและหน้าที่ของเครื่องดนตรีที่ใช้ในวงโยธวาทิต การจัดรูปแบบของวง ในลักษณะต่าง ๆ บทเพลงที่ใช้ประกอบพิธีการ และบทเพลงอื่น ๆ สำหรับดนตรีโยธวาทิต
2010327 หลักการโยธวาทิต 2 3(3-0-6)
Marching Band 2
ศึกษาประวัติและหน้าที่ของวงโยธวาทิตรวมถึงวงดนตรีอื่นที่มีลักษณะการจัดวงคล้ายคลึงกัน ศึกษาเทคนิคและหน้าที่ของเครื่องดนตรีที่ใช้ในวงโยธวาทิต การจัดรูปแบบของวง ในลักษณะต่าง ๆ บทเพลงที่ใช้ประกอบพิธีการ และบทเพลงอื่น ๆ สำหรับดนตรีโยธวาทิต ในระดับที่สูงขึ้น
2010428 หลักการโยธวาทิต3 3(3-0-6)
Marching Band 3
ศึกษาประวัติและหน้าที่ของวงโยธวาทิตรวมถึงวงดนตรีอื่นที่มีลักษณะการจัดวงคล้ายคลึงกัน ศึกษาเทคนิคและหน้าที่ของเครื่องดนตรีที่ใช้ในวงโยธวาทิต การจัดรูปแบบของวง ในลักษณะต่าง ๆ บทเพลงที่ใช้ประกอบพิธีการ และบทเพลงอื่น ๆ สำหรับดนตรีโยธวาทิตในระดับที่สูงขึ้น ต่อจากวิชาหลักการโยธวาทิต 2
2010429 การเรียบเรียงเพลงสำหรับวงโยธวาทิต 3(3-0-6)
Marching Band Arranging
ศึกษาเทคนิคของการเรียบเรียงเพลง เสียงประสาน สำหรับวงโยธวาทิต และวงดนตรีอื่นที่มีลักษณะการจัดวงคล้ายคลึงกัน เครื่องดนตรีตระกูลต่าง ๆ ที่ใช้ในวงโยธวาทิต การจัดระบบเครื่องดนตรี การใช้เครื่องดนตรีทดแทน การนำบทเพลงจากวงดนตรีประเภทอื่น ๆ มาเรียบเรียงสำหรับวงโยธวาทิต วิธีการเขียน Score ในแบบ Short Score และ Full Score การคัดลอกสกอร์สำหรับเครื่องดนตรี
2010430 การบริหารวงโยธวาทิต 3(3-0-6)
Marching Band Management
ศึกษาหลักการบริหารบุคคลในวงดนตรีว่าด้วยตำแหน่งและความรับผิดชอบหลักการและระเบียบการฝึกซ้อม การกำหนดแผนการบริหารวงโยธวาทิต
2010331 เครื่องกระทบสำหรับวงโยธวาทิต 3(2-2-5)
Percussion for Marching Band
ศึกษาและปฏิบัติเครื่องประกอบจังหวะทุกชนิดที่ใช้ในวงโยธวาทิต เทคนิคการบรรเลงทุกระดับขั้น การบันทึกโน้ต การเรียบเรียงเพื่อประกอบการบรรเลง
2010332 การอำนวยเพลง 3(2-2-5)
Conducting
ศึกษาและปฏิบัติการอำนวยเพลงวงดนตรี ขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้การอำนวยเพลง ในเวลาซ้อม และเวลาแสดงจริง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
2010333 หลักการแปรขบวน 3(2-2-5)
Marching and Display
ศึกษาและปฏิบัติหลักการแปรขบวนเพื่อเข้าใจถึงหลักการในการออกแบบภาพ การแปรขบวนสำหรับวงโยธวาทิต ตลอดจนสร้างความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบการแปรขบวนในรูปแบบต่างๆ
2010334 การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยงานดนตรีสนาม 3(2-2-5)
Drill Design Softwears
ศึกษาและปฏิบัติการประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในงานดนตรีสนาม ความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีกับแผนภาพที่สร้างขึ้น โดยสั่งงานผ่านระบบ MIDI การนำแผนภาพที่สร้างขึ้นไปปฏิบัติใช้งานจริงกับวงดนตรี
2010135 เครื่องลมไม้ 1 2(0-4-2)
Woodwind 1
ฝึกปฏิบัติเครื่องลมไม้ขั้นพื้นฐาน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง และสำเนียง ฝึกหัดการเล่นบันไดเสียง แบบฝึกหัดเบื้องต้น บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ และฝึกเล่นกับเพลง ที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010136 เครื่องลมไม้ 2 2(0-4-2)
Woodwind 2
ฝึกปฏิบัติเครื่องลมไม้ ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 1 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010237 เครื่องลมไม้ 3 2(0-4-2)
Woodwind 3
ฝึกปฏิบัติเครื่องลมไม้ ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 2 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010238 เครื่องลมไม้ 4 2(0-4-2)
Woodwind 4
ฝึกปฏิบัติเครื่องลมไม้ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 3 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010339 เครื่องลมไม้ 5 2(0-4-2)
Woodwind 5
ฝึกปฏิบัติเครื่องลมไม้ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 4 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010340 เครื่องลมไม้ 6 2(0-4-2)
Woodwind 6
ฝึกปฏิบัติเครื่องลมไม้ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 5 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010441 เครื่องลมไม้ 7 2(0-4-2)
Woodwind 7
ฝึกปฏิบัติเครื่องลมไม้ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 6 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010142 เครื่องทองเหลือง 1 2(0-4-2)
Brass 1
ฝึกปฏิบัติเครื่องทองเหลืองขั้นพื้นฐาน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง และสำเนียง ฝึกหัดการเล่นบันไดเสียง แบบฝึกหัดเบื้องต้น บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ และฝึกเล่น กับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010143 เครื่องทองเหลือง 2 2(0-4-2)
Brass 2
ฝึกปฏิบัติเครื่องทองเหลืองให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 1 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010244 เครื่องทองเหลือง 3 2(0-4-2) Brass 3
ฝึกปฏิบัติเครื่องทองเหลืองให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 2 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010245 เครื่องทองเหลือง 4 2(0-4-2)
Brass 4
ฝึกปฏิบัติเครื่องทองเหลืองให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 3 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010346 เครื่องทองเหลือง 5 2(0-4-2)
Brass 5
ฝึกปฏิบัติเครื่องทองเหลืองให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 4 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010626 เครื่องทองเหลือง 6 2(0-4-2)
Brass 6
ฝึกปฏิบัติเครื่องทองเหลืองให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 5 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010347 เครื่องทองเหลือง 7 2(0-4-2)
Brass 7
ฝึกปฏิบัติเครื่องทองเหลืองให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 6 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010448 เครื่องสายสากล 1 2(0-4-2)
String 1
ฝึกปฏิบัติเครื่องสายสากลขั้นพื้นฐาน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง และสำเนียง ฝึกหัดการเล่นบันไดเสียง แบบฝึกหัดเบื้องต้น บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010150 เครื่องสายสากล 2 2(0-4-2)
String 2
ฝึกปฏิบัติเครื่องสายสากลให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 1 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010251 เครื่องสายสากล 3 2(0-4-2)
String 3
ฝึกปฏิบัติเครื่องสายสากลให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 2 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010252 เครื่องสายสากล 4 2(0-4-2)
String 4
ฝึกปฏิบัติเครื่องสายสากลให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 3 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010353 เครื่องสายสากล 5 2(0-4-2)
String 5
ฝึกปฏิบัติเครื่องสายสากลให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 4 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010354 เครื่องสายสากล 6 2(0-4-2)
String 6
ฝึกปฏิบัติเครื่องสายสากลให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 5 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010455 เครื่องสายสากล 7 2(0-4-2)
String 7
ฝึกปฏิบัติเครื่องสายสากลให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 6 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010156 กีตาร์ไฟฟ้า 1 2(0-4-2)
Electric Guitar 1
ฝึกปฏิบัติกีตาร์ไฟฟ้าขั้นพื้นฐาน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง และสำเนียง ฝึกหัด การเล่นบันไดเสียง แบบฝึกหัดเบื้องต้น บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ และฝึกเล่นกับเพลง ที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010157 กีตาร์ไฟฟ้า 2 2(0-4-2)
Electric Guitar 2
ฝึกปฏิบัติกีตาร์ไฟฟ้าให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 1 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010258 กีตาร์ไฟฟ้า 3 2(0-4-2)
Electric Guitar 3
ฝึกปฏิบัติกีตาร์ไฟฟ้าให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 2 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010259 กีตาร์ไฟฟ้า 4 2(0-4-2)
Electric Guitar 4
ฝึกปฏิบัติกีตาร์ไฟฟ้า ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 3 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010360 กีตาร์ไฟฟ้า 5 2(0-4-2)
Electric Guitar 5
ฝึกปฏิบัติกีตาร์ไฟฟ้า ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 4 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010361 กีตาร์ไฟฟ้า 6 2(0-4-2)
Electric Guitar 6
ฝึกปฏิบัติกีตาร์ไฟฟ้า ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 5 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010462 กีตาร์ไฟฟ้า 7 2(0-4-2)
Electric Guitar 7
ฝึกปฏิบัติกีตาร์ไฟฟ้า ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 6 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010163 กีตาร์คลาสสิก 1 2(0-4-2)
Classic Guitar 1
ฝึกปฏิบัติกีตาร์คลาสสิกขั้นพื้นฐาน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง และสำเนียง ฝึกหัดการเล่นบันไดเสียง แบบฝึกหัดเบื้องต้น บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ และฝึกเล่นกับเพลง ที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010164 กีตาร์คลาสสิก 2 2(0-4-2)
Classic Guitar 2
ฝึกปฏิบัติกีตาร์คลาสสิก ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 1 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010265 กีตาร์คลาสสิก 3 2(0-4-2)
Classic Guitar 3
ฝึกปฏิบัติกีตาร์คลาสสิกให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 2 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010266 กีตาร์คลาสสิก 4 2(0-4-2)
Classic Guitar 4
ฝึกปฏิบัติกีตาร์คลาสสิก ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 3 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010367 กีตาร์คลาสสิก 5 2(0-4-2)
Classic Guitar 5
ฝึกปฏิบัติกีตาร์คลาสสิก ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 4 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010368 กีตาร์คลาสสิก 6 2(0-4-2)
Classic Guitar 6
ฝึกปฏิบัติกีตาร์คลาสสิก ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 5 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010469 กีตาร์คลาสสิก 7 2(0-4-2)
Classic Guitar 7
ฝึกปฏิบัติกีตาร์คลาสสิก ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 6 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010170 คีย์บอร์ด 1 2(0-4-2)
Keyboard 1
ฝึกปฏิบัติคีย์บอร์ดขั้นพื้นฐาน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง และสำเนียง ฝึกหัดการเล่นบันไดเสียง แบบฝึกหัดเบื้องต้น บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010171 คีย์บอร์ด 2 2(0-4-2) Keyboard 2
ฝึกปฏิบัติคีย์บอร์ดให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 1 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010272 คีย์บอร์ด 3 2(0-4-2)
Keyboard 3
ฝึกปฏิบัติคีย์บอร์ด ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 2 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010273 คีย์บอร์ด 4 2(0-4-2)
Keyboard 4
ฝึกปฏิบัติคีย์บอร์ด ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 3 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010374 คีย์บอร์ด 5 2(0-4-2)
Keyboard 5
ฝึกปฏิบัติคีย์บอร์ด ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 4 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010375 คีย์บอร์ด 6 2(0-4-2)
Keyboard 6
ฝึกปฏิบัติคีย์บอร์ด ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 5 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010476 คีย์บอร์ด 7 2(0-4-2)
Keyboard 7
ฝึกปฏิบัติคีย์บอร์ด ให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 6 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010177 ขับร้องสากล 1 2(0-4-2)
Voice 1
ฝึกปฏิบัติการขับร้องขั้นพื้นฐาน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง และสำเนียง ฝึกหัด การร้องบันไดเสียง แบบฝึกหัดขับร้องเบื้องต้น บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ และฝึกเล่น กับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010178 ขับร้องสากล 2 2(0-4-2)
Voice 2
ฝึกปฏิบัติการขับร้องให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงท่าทาง การหายใจ การออกเสียง ภาษา การถ่ายทอดอารมณ์ ศิลปะการร้องเพลง เทคนิคการแสดง ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 1 บทฝึกจากเพลงสมัยนิยม วรรณกรรมดนตรี หรือเพลงที่เหมาะสม
2010279 ขับร้องสากล 3 2(1-2-3)
Voice 3
ฝึกปฏิบัติการขับร้องให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงท่าทาง การหายใจ การออกเสียง ภาษา การถ่ายทอดอารมณ์ ศิลปะการร้องเพลง เทคนิคการแสดง ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 2 บทฝึกจากเพลงสมัยนิยม วรรณกรรมดนตรีหรือเพลงที่เหมาะสม
2010280 ขับร้องสากล 4 2(0-4-2)
Voice 4
ฝึกปฏิบัติการขับร้องให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงท่าทาง การหายใจ การออกเสียง ภาษา การถ่ายทอดอารมณ์ ศิลปะการร้องเพลง เทคนิคการแสดง ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 3 บทฝึกจากเพลงสมัยนิยม วรรณกรรมดนตรี หรือเพลงที่เหมาะสม
2010381 ขับร้องสากล 5 2(0-4-2)
Voice 5
ฝึกปฏิบัติการขับร้องให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงท่าทาง การหายใจ การออกเสียง ภาษา การถ่ายทอดอารมณ์ ศิลปะการร้องเพลง เทคนิคการแสดง ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 4 บทฝึกจากเพลงสมัยนิยม วรรณกรรมดนตรี หรือเพลงที่เหมาะสม
2010382 ขับร้องสากล 6 2(0-4-2)
Voice 6
ฝึกปฏิบัติการขับร้องให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงท่าทาง การหายใจ การออกเสียง ภาษา การถ่ายทอดอารมณ์ ศิลปะการร้องเพลง เทคนิคการแสดง ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 5 บทฝึกจากเพลงสมัยนิยม วรรณกรรมดนตรี หรือเพลงที่เหมาะสม
2010483 ขับร้องสากล 7 2(0-4-2)
Voice 7
ฝึกปฏิบัติการขับร้องให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงท่าทาง การหายใจ การออกเสียง ภาษา การถ่ายทอดอารมณ์ ศิลปะการร้องเพลง เทคนิคการแสดง ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 6 บทฝึกจากเพลงสมัยนิยม วรรณกรรมดนตรี หรือเพลงที่เหมาะสม
2010184 เครื่องกระทบ 1 2(0-4-2)
Percussion 1
ฝึกปฏิบัติเครื่องกระทบพื้นฐาน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง และสำเนียง แบบฝึกหัดเบื้องต้น บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010185 เครื่องกระทบ 2 2(0-4-2)
Percussion 2
ฝึกปฏิบัติเครื่องกระทบให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 1 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010286 เครื่องกระทบ 3 2(0-4-2)
Percussion 3
ฝึกปฏิบัติเครื่องกระทบให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 2 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010287 เครื่องกระทบ 4 2(0-4-2)
Percussion 4
ฝึกปฏิบัติเครื่องกระทบให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 3 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010388 เครื่องกระทบ 5 2(0-4-2)
Percussion 5
ฝึกปฏิบัติเครื่องกระทบให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 4 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010389 เครื่องกระทบ 6 2(0-4-2)
Percussion 6
ฝึกปฏิบัติเครื่องกระทบให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 5 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010490 เครื่องกระทบ 7 2(0-4-2)
Percussion 7
ฝึกปฏิบัติเครื่องกระทบให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 6 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010191 กีตาร์เบสไฟฟ้า 1 2(0-4-2)
Electric Bass 1
ฝึกปฏิบัติกีตาร์เบสไฟฟ้าขั้นพื้นฐาน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง และสำเนียง แบบฝึกหัดเบื้องต้น บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010192 กีตาร์เบสไฟฟ้า 2 2(0-4-2)
Electric Bass 2
ฝึกปฏิบัติกีตาร์เบสไฟฟ้าให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 1 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010293 กีตาร์เบสไฟฟ้า 3 2(0-4-2)
Electric Bass 3
ฝึกปฏิบัติกีตาร์เบสไฟฟ้าให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 2 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010294 กีตาร์เบสไฟฟ้า 4 2(0-4-2)
Electric Bass 4
ฝึกปฏิบัติกีตาร์เบสไฟฟ้าให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 3 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010395 กีตาร์เบสไฟฟ้า 5 2(0-4-2)
Electric Bass 5
ฝึกปฏิบัติกีตาร์เบสไฟฟ้าให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 4 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010396 กีตาร์เบสไฟฟ้า 6 2(0-4-2)
Electric Bass 6
ฝึกปฏิบัติกีตาร์เบสไฟฟ้าให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 5 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010497 กีตาร์เบสไฟฟ้า 7 2(0-4-2)
Electric Bass 7
ฝึกปฏิบัติกีตาร์เบสไฟฟ้าให้มีทักษะสูงขึ้นตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยคำนึงถึงคุณภาพของเสียง สำเนียง เทคนิคการปฏิบัติ การถ่ายทอดอารมณ์ ฝึกไล่บันไดเสียง บทฝึกและวรรณกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงกว่าระดับที่ 6 และฝึกเล่นกับเพลงที่อยู่ในความนิยม หรือเพลงที่เหมาะสม
2010498 การเตรียมการนำเสนอผลงานทางดนตรี 2(0-4-2)
Preparation for Special Musical Project
จัดให้มีกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เรียน ในด้านการรับรู้ลักษณะและโอกาสของการประกอบอาชีพ การพัฒนาตัวผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ แรงจูงใจและคุณลักษณะ ที่เหมาะสมกับวิชาชีพ การศึกษา สังเกต การค้นหาข้อมูล และการเตรียมข้อมูล
2010499 การนำเสนอผลงานทางดนตรี 5(0-10-5)
Special Musical Project
ให้นักศึกษานำความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ได้จากการศึกษา และนำข้อมูลจากการเตรียม มาบูรณาการสร้างสรรค์งานของตนเองอย่างมีอิสระ และต้องนำผลงานนั้นมาแสดง ต่อสาธารณะชน
20104100 การเตรียมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 2(0-4-2)
Preparation for Internship
จัดให้มีกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในด้านการรับรู้ลักษณะและโอกาสของการประกอบอาชีพ การพัฒนาตัวผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ แรงจูงใจและคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพ การศึกษา สังเกต และมีสวนร่วมในการ ฝึกปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง
20104101 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 5(350)
Internship
ให้นักศึกษาเลือกกิจกรรมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่มีความต่อเนื่องจากการเตรียมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ เพียง 1 กิจกรรม ดังต่อไปนี้ การฝึกงานหรือปฏิบัติงานร่วมกับ วงดนตรีอื่น ๆ จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการแสดง เริ่มตั้งแต่การวางแผนจนถึงการแสดงจริง การปฏิบัติ งานจริงในสถานประกอบการ การฝึกงานในสถานประกอบการ การศึกษาค้นคว้าในเรื่องที่ไม่มี การสอนในกระบวนสอนอยู่แล้ว การศึกษาค้นคว้าในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง อันเป็นวิวัฒนาการล่าสุด ในสาขาดนตรี และการเป็นผู้ฝึกสอน เป็นผู้สาธิต เป็นผู้ร่วมงานหรือเป็นผู้ช่วยทางด้านดนตรีหรือธุรกิจบันเทิงอื่นที่เกี่ยวกับดนตรี